Số tạp chí mới

Liên kết

Thị trường nước giải khát không cồn: Vị thế doanh nghiệp nội

Đăng lúc: Thứ hai - 21/07/2014 15:42
(DNTM) Dạo một vòng các siêu thị, trung tâm thương mại, tiệm tạp hóa, người tiêu dùng không khỏi choáng ngợp bởi một “rừng” các thương hiệu nước giải khát (NGK) không cồn. Có thể chia ra làm 7 dòng sản phẩm chính, gồm: nước ngọt có gas, trà xanh, nước tinh khiết, nước uống thể thao, nước tăng lực, nước ép trái cây và sữa uống liền. Trong đó, ngoại trừ nước ép trái cây và sữa uống liền, 5 dòng sản phẩm còn lại đều có tính năng giải khát chiếm khoảng 90% thị phần.
Thị trường nước giải khát không cồn còn rất nhiều tiềm năng phát triển

Thị trường nước giải khát không cồn còn rất nhiều tiềm năng phát triển

          Tính chung trên thị trường đã có hơn 130 nhà sản xuất NGK cả trong và ngoài nước. Song sự lựa chọn cuối cùng vẫn chính là người tiêu dùng.
Nhiều tiềm năng
         Theo thống kê của Hiệp hội Bia-Rượu-NGK Việt Nam, trung bình mỗi người Việt mới chỉ uống khoảng 3 lít NGK đóng chai không cồn/năm, trong khi mức bình quân của người Philippines là 50 lít/năm. Còn theo nghiên cứu của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbanksc), năm 2013, tổng doanh thu ngành NGK không cồn là 11.870 tỷ đồng, sản lượng bán ra 2.083 triệu lít; tăng trưởng giai đoạn năm 2009-2013 là 19,35%, trong đó xuất khẩu đạt hơn 2 triệu lít; dự kiến tăng trưởng giai đoạn 2014-2018 sẽ là 14,2%, với số lượng doanh nghiệp (DN) sản xuất là 135 DN.
          Kinh tế năm 2014 dù còn gặp nhiều khó khăn do cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng với dân số Việt Nam đã vươn tới con số 90 triệu người, đa phần là giới trẻ, nên đã tạo sự hấp dẫn cho các nhà sản xuất NGK đẩy mạnh đầu tư để giành thị phần. Dự kiến, năm 2014, ngành đồ uống không cồn ở Việt Nam đạt sản lượng 2.315 triệu lít, mang lại doanh thu 506 triệu USD. Đến năm 2016, con số này sẽ lên đến 2.628 triệu lít, đạt doanh thu 626 triệu USD.
          Theo Hiệp hội Bia-Rượu-NGK Việt Nam, hiện nay một số DN NGK của Việt Nam đã nâng tầm và đủ sức cạnh tranh để vượt qua các DN FDI. Nhiều DN nội đã tìm những hướng đi riêng của mình qua việc tạo ra những dòng sản phẩm mới với tiêu chí lấy lợi ích sức khỏe của người tiêu dùng để tăng thị phần trong “cuộc chiến” thị trường NGK này.
          Sự hấp dẫn của ngành NGK giúp nhiều DN nội “phất lên như diều gặp gió”. Đơn cử, Nhà máy Nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh (thuộc Công ty TNHH Một thành viên Nước khoáng và Thương mại dịch vụ Quảng Ninh) với sản phẩm nước chanh muối Faith. “Mặc dù mới xây dựng thị trường trong vòng 4 năm, tới nay đơn vị đã có hơn 1.000 đại lý và nhà phân phối ở miền Bắc. Chỉ tính riêng sản phẩm này, DN cung cấp cho thị trường Hà Nội đạt doanh số 30 tỷ đồng/tháng, giờ không có nhu cầu mở thêm đại lý ở Hà Nội nữa”, một cán bộ lãnh đạo của công ty này cho biết.
          Trong khi đó Vinasoy (thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) đang là DN dẫn dầu thị trường trong nước với hơn 78% thị phần sữa đậu nành đóng gói bao bì giấy với hai nhãn hàng là Fami và Vinasoy. Trong 10 năm trở lại đây, sản lượng tiêu thụ của Vinasoy tăng trưởng bình quân hơn 40%/năm với doanh thu năm 2013 đạt 2.440 tỷ đồng.
Đặc biệt “hiện tượng” nước tăng lực Number One của Tập đoàn Tân Hiệp Phát có thể được xem như một ví dụ điển hình trong việc thay đổi diện mạo thị trường NGK, cũng như khẳng định vị thế DN nội, bởi đánh trúng thị hiếu của giới trẻ và người tiêu dùng. Ngoài ra. Tân Hiệp Phát còn khẳng định thương hiệu bằng những sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc thiên nhiên như: Trà xanh Không độ, Trà thảo mộc Dr. Thanh, Nước tăng lực Number One chanh... được định vị là sản phẩm có lợi cho sức khỏe, tiện dụng cùng hệ thống phân phối tốt đã giúp tập đoàn này từng được xem là “tân binh” trong ngành NGK đã buộc các nhà sản xuất khác phải suy nghĩ, tính lại nước cờ mới.
Cạnh tranh sẽ còn gay gắt                    
        Trước sự trỗi dậy của các DN nội, các DN FDI cũng không ngồi yên. Bằng chứng là sự gia tăng đầu tư mở rộng của các “ông lớn” như Coca-Cola, Pepsi, Nestlé (Nước khoáng LaVie), Vedan (Trà xanh đóng chai Thiên Trà). Hoạt động mua bán-sáp nhập (M&A) gia tăng như việc Masan tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Nước khoáng Vĩnh Hảo (thương hiệu nước đóng chai lâu đời tại Việt Nam) từ 24% lên tới 63%, đồng thời cũng đã kiểm soát Vinacafe Biên Hòa – thương hiệu đang giữ vị trí quán quân trên thị trường cà phê hòa tan. Kirin Holdings (Nhật) mua lại Interfoods-công ty sở hữu thương hiệu Trà bí đao Wonderfarm. Tribeco đã về tay Uni-President (Đài Loan)…
         Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, trước những thách thức của ngành đồ uống Việt Nam hiện nay, khi chúng ta hội nhập với khu vực và thế giới, các chính sách bảo hộ sẽ bị loại bỏ. Do đó, các DN sản xuất đồ uống của Việt Nam sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các tập đoàn đồ uống nước ngoài khi họ thâm nhập sâu vào thị trường NGK. Do vậy, các DN cần phải tự ý thức cải tiến sản phẩm, hạ giá thành… để cạnh tranh, hội nhập và phát triển.
          Việc tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ tạo cho ngành đồ uống có nhiều cơ hội mới như gia tăng xuất khẩu do các nước trong TPP xóa bỏ thuế quan theo cam kết, được áp dụng cơ chế tự chứng nhận xuất xứ, cơ hội thu hút đầu tư từ phía các DN Mỹ và các nước TPP khác vào ngành đồ uống Việt Nam, DN Việt Nam có cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
         Tuy nhiên, TPP cũng mang đến nhiều thách thức khi ngành đồ uống phải đón nhận sự cạnh tranh từ các DN nước ngoài. Việc giảm thuế nhập khẩu từ 30% đối với NGK có gas xuống 0% sẽ đưa thị trường này vào cuộc cạnh tranh khốc liệt. Thêm vào đó, tâm lý “sính ngoại” của một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam cũng làm giảm thị phần của các DN nội địa làm giàu từ “miếng bánh” béo bở này.
         Ở góc độ DN, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội DN TP.HCM Phạm Ngọc Hưng cho biết: Bài học về thị trường bột giặt hay kem đánh răng Việt bị mất tên tuổi vào tay các tập đoàn nước ngoài còn chưa nguội, nhưng dù gì với một thị trường cạnh tranh bởi nhiều nhãn hiệu uy tín, người tiêu dùng vẫn được hưởng lợi về giá cả. Trước những thách thức hội nhập của ngành đồ uống Việt Nam hiện nay, nhìn nhận tích cực hơn, thì trong tương lai, thị trường NGK vẫn còn nhiều tiềm năng và vẫn hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước. Vì vậy, các DN sản xuất kinh doanh mặt hàng này cần chủ động tìm cách vượt qua những khó khăn hiện tại để hướng tới mục tiêu giữ vững thị trường và đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế nước nhà.

 
Văn Bình

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746