Số tạp chí mới

Liên kết

Việt Nam đứng thứ 3 về thị phần cà phê tại Nhật Bản năm 2016

Đăng lúc: Thứ năm - 14/09/2017 18:53
(DNTM) Việt Nam là nhà cung ứng duy nhất trong 5 nước chính xuất khẩu sang Nhật Bản có tăng trưởng dương cả giai đoạn 2012-2016
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiện nay, Nhật Bản đứng thứ 5 trên thế giới về nhu cầu nhập khẩu cà phê, chiếm 4,7% tổng kim ngạch nhập khẩu cà phê của thế giới năm 2016, ứng với kim ngạch 1,42 tỷ USD.
 
Theo ITC, năm 2016, Brazil, Colombia, Việt Nam, Guatemala, Indonesia là 5 nước chính xuất khẩu cà phê sang Nhật Bản. Trong đó, Brazil là nước đứng đầu về thị phần (31%), ứng với kim ngạch 438,89 triệu USD, giảm 13% so với năm 2015.
 
Clombia đứng thứ 2, với kim ngạch 236,16 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái, ứng với thị phần 16,7%.
 
Việt Nam, Guatemala, Indonesia lần lượt đứng ở các vị trí tiếp theo với các thị phần tương ứng là 12,8%; 10,8%; 6,3%.
 
Nguyên nhân sự sụt giảm về kim ngạch so với năm 2015 của nhiều nước là do nhu cầu nhập khẩu cà phê của Nhật Bản giảm.
 
Theo Cổng thông tin thị trường nước ngoài, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 180,91 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng trưởng 6% cả giai đoạn 2012-2016. Đây là nhà cung ứng duy nhất trong 5 nước chính có tăng trưởng dương cả giai đoạn.



Riêng quý II các năm, nhu cầu nhập khẩu cà phê của Nhật Bản không ổn định, ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang nước này, mỗi quý đạt trung bình trên 50 triệu USD, trừ quý II/2015 chỉ đạt 42,30 triệu USD.
 
Quý II/2017, kim ngạch này đạt 59,17 triệu USD, cao nhất cả giai đoạn, chiếm 15,31% tổng kim ngạch nhập khẩu cà phê của Nhật Bản.
 
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Nhật Bản từ thế giới và từ Việt Nam. Đơn vị tính: triệu USD

  QII/2013 QII/2014 QII/2015 QII/2016 QII/2017
Kim ngạch nhập khẩu từ thế giới 482,92 383,25 419,84 395,77 386,39
Kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam 54,67 52,12 42,30 53,04 59,17
 
 Đối với thị trường này, cà phê thô, chưa rang, chưa khử chất caffeine (mã HS 090111) là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam, ứng với kim ngạch 58,84 triệu USD, tăng 12,13% so với quý II/2016.      
 
Ngoài ra, cà phê đã rang, chưa khử chất caffeine (mã HS 09021), và cà phê chưa rang, đã khử chất caffeine (mã HS 090112) là hai mặt hàng có kim ngạch cao tại Nhật.
 
Tuy mặt hàng cà phê là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, nhưng chủ yếu xuất khẩu những mặt hàng cà phê thô, chưa qua chế biến nên giá thành sẽ thấp hơn, ít tính cạnh tranh hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác, doanh nghiệp Việt Nam nên tìm hiểu thị yếu tiêu dùng, tập trung vào cụ thể từng nhóm đối tượng khách hàng, đẩy mạnh yếu tố chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm,  để tạo lợi thế cạnh tranh trong thời gian tới.
 
Hoài Tâm
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại
 

Từ khóa:

giai đoạn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746